เผยโฉมกระทิงดุตัวใหม่ Lamborghini Revuelto ขุมพลัง V12 Hybrid แรงถึง 1,001 แรงม้า

นี่คือบทสรุปของซูเปอร์คาร์ไฮบริด LB744 รุ่นใหม่ของ Lamborghini รวมถึงชื่อของมันด้วย มันถูกเรียกว่า Revuelto (เรวูเอลโต) ตามชื่อวัวกระทิงที่ต่อสู้ของสเปน ซึ่งได้รับการเปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการ

หัวใจสำคัญของเรือธงรุ่นนี้คือเครื่องยนต์ V12 ขนาด 6.5 ลิตรใหม่ ที่ให้พละกำลัง 825 แรงม้า (PS) ที่ 9,250 รอบต่อนาที และแรงบิด 725 นิวตันเมตร เสริมด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว ผลิตกำลังรวมกันได้สูงสุดถึง 1,001 แรงม้า โดยมอเตอร์ไฟฟ้าทั้ง 3 แบ่งเป็น ที่ด้านหน้า 2 ตัวสำหรับขับเคลื่อนล้อหน้าล้วนๆ และอีก 1 ตัวสเป็คเดียวกันติดตั้งกับเกียร์คลัตช์คู่ 8 สปีดใหม่ที่ช่วยขับเคลื่อนล้อหลัง

เมื่อเปิดใช้งานในโหมด Launch control จะสามารถพุ่งทะยานจาก 0-98 กม.ต่อชม. ได้ภายในเวลา 2.5 วินาที ต่อเนื่องไปจนถึง 200 กม.ต่อชม. ในเวลาน้อยกว่า 7 วินาที และทำความเร็วได้สูงสุดที่ 350 กม.ต่อชม.

การมาของไฮบริดทำให้ Lamborghini ต้องเปลี่ยนเลย์เอาต์ครั้งใหญ่ที่สุด โดยแบตเตอรี่ขนาด 3.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง จะถูกติดตั้งตามแนวยาวภายในอุโมงค์กลางของรถ ทำหน้าที่เป็นกระดูกสันหลังภายในโครงสร้างโมโนค็อกคาร์บอนไฟเบอร์ระหว่างผู้ขับขี่และผู้โดยสาร

Revuelto มาพร้อมโครงสร้างตัวถังใหม่ที่ชื่อว่า “monofuselage” โดยทางบริษัทได้กล่าวว่าเป็นเจ้าแรกที่มีโครงสร้างด้านหน้าเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ทั้งหมด ซึ่งมีระดับการดูดซับแรงกระแทกเป็น 2 เท่าเมื่อเทียบกับ Aventador และมีน้ำหนักน้อยกว่าถึง 20 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังน้ำหนักเบากว่าโครงสร้างเดิม 10 เปอร์เซ็นต์ และให้ความแข็งแกร่งในการทนต่อแรงบิดมากกว่าเดิมถึง 25 เปอร์เซ็นต์

การผสมผสานระหว่างขุมพลัง V12 และเทคโนโลยีไฮบริดน่าจะทำให้ Revuelto มีสมรรถนะที่ทันสมัยโดยไม่สูญเสียเอกลักษณ์ของซูปเปอร์คาร์ Lamborghini V12 มากจนเกินไป และฝ่ายออกแบบของบริษัทดูเหมือนจะถ่ายทอดจิตวิญญาณเดียวกันเพื่อเชื่อมโยงภาพไปยัง Aventador ด้วยการใช้ประตูแบบ scissor doors แต่มีรูปลักษณ์เพรียวบางและแข็งแรงกว่า พร้อมด้วยการใช้สัญลักษณ์รูปตัว Y ซึ่งเป็นเครื่องหมายการค้าของค่ายที่ไฟ DRLs ช่องดักอากาศด้านข้าง และไฟท้าย

การออกแบบที่น่าสนใจอื่นๆ ยังรวมถึง ปลายท่อไอเสียทรง 6 เหลี่ยมคู่ที่วางอยู่ตำแหน่งกึ่งกลางของบั้นท้าย ปีกหลังแบบแอคทีฟใหม่ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนได้ขึ้นอยู่กับโหมดการขับขี่ที่มีให้เลือกถึง 13 โหมด

ภายในห้องโดยสารมาพร้อมหน้าปัดดิจิตอลขนาด 12.3 นิ้ว หน้าจอระบบอินโฟเทนเมนท์แนวตั้งขนาด 8.4 นิ้ว รวมถึงแถบจอดิจิทัลขนาด 9.1 นิ้วที่ด้านหน้าของผู้โดยสาร ผู้ขับขี่สามารถเลือกโหมดการขับขี่ทั้ง 13 รูปแบบได้ที่พวงมาลัย ซึ่งค่ายกระทิงดุอ้างว่าได้รับแรงบันดาลใจจากรถแข่ง Squadra Corse ของบริษัท ขณะที่เบาะนั่งมีการผสมผสานหนังหลายชนิดเข้ากับไมโครไฟเบอร์ที่ทำจากโพลีเอสเตอร์รีไซเคิล และมีตัวเลือกสีให้เลือกไม่น้อยกว่า 70 สีสำหรับภายในห้องโดยสาร

การมาของ Lamborghini Revuelto ถือได้ว่าป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น เนื่องจากในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า จะมีการคลอดรุ่นย่อยต่างๆ ออกมาอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นรุ่น Roadster หรือ SV ขณะที่สนนราคาจำหน่ายคาดว่าจะมีการประกาศในเร็วๆ นี้

Cr : carscoops