รถยนต์บินได้!!! PAL-V Liberty พร้อมขายแล้วด้วยราคา 399,000 ดอลล่าร์

PAL-V บริษัทผู้ผลิตรถยนต์บินได้สัญชาติเนเธอร์แลนด์ ใช้งาน Geneva Motor Show 2018 แนะนำสิ่งที่พวกเขาอ้างว่าเป็น “รถยนต์บินได้รุ่นแรกของโลก” พร้อมเปิดให้ผู้สนใจสั่งจองกันได้แล้วในราคาเริ่มต้นที่ 399,000 ดอลลาร์สหรัฐ

PAL-V Liberty เป็นรถยนต์แบบสามล้อที่สามารถเปลี่ยนเป็นโหมดการขับเคลื่อนจากรถยนต์สู่เครื่องบินได้ในเวลาประมาณ 5-10 นาที แม้ว่าผู้ผลิตจะยังไม่เปิดเผยรายละเอียดทางเทคนิคมากนัก แต่ก็ได้ยืนยันว่าตัวรถจะใช้เครื่องยนต์ Rotax จำนวน 2 เครื่องในการขับเคลื่อน พร้อมกับมีการออกแบบที่รองรับข้อกำหนดด้านยานยนต์และอากาศยานทั้งในยุโรป และสหรัฐอเมริกา

รถยนต์บินรุ่นนี้ได้รับการพัฒนามาแล้วอย่างน้อย 10 ปี ตั้งแต่การสร้างรถต้นแบบในปี 2008 ก่อนที่จะเริ่มทำการทดสอบอย่างจริงจังในปี 2011 ซึ่งหลังจากเปิดตัวในเจนีวาแล้ว PAL-V Liberty จะเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการรับรอง ซึ่งเป็นการสาธิตการปฏิบัติตามกฎระเบียบจากหน่วยงานต่างๆ โดยทางบริษัทคาดว่าตัวรถจะแล้วเสร็จในปี 2019

Robert Dingemanse ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของพาล-วีกล่าวว่า “นี่ถือเป็นช่วงเวลาแห่งความจริง รถยนต์บินได้รุ่นโปรดักชั่นของเรากำลังจะได้การรับรองจากหน่วยงานต่างๆ ให้จัดจำหน่ายได้ในอีกไม่ช้า และนั่นจะเป็นจุดเปลี่ยนที่จะแยกจากผู้บุกเบิกออกจากผู้เพ้อฝัน”

แม้จะยังไม่ผ่านการรับรอง แต่ PAL-V Liberty ก็ได้มีการประกาศราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 399,000 ดอลลาร์สหรัฐ ประมาณ 12.5 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีนำเข้า) โดยบริษัทจะเปิดให้ลูกค้าที่สนใจจองก่อนได้ในราคา 2,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 78,000 บาท) นอกจากนี้ยังมีรุ่น Liberty Pioneer Edition ซึ่งมีรายละเอียดภายนอกเฉพาะตัว เช่นเดียวกับการตกแต่งภายในที่เน้นการใช้วัสดุระดับพรีเมี่ยม โดยรถรุ่นนี้มีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 599,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 18.7 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีนำเข้า)